[Lời dịch] MAGIC SHOP - BTS (ĐÔI LỜI CHIA SẺ VỚI TƯ CÁCH ARMY]

By Phương Dương - 5/22/2018


[A.R.M.Y à! Bài hát này BTS viết tặng cho chúng ta đó, 
Hãy nhớ từng điều mà BTS gửi gắm trong đó, các cậu nhé!]


Tớ hiểu rằng cậu vẫn đang còn do dự
Bởi vì ngay cả khi cậu có nói ra những lời chân thật
Thì đến cuối cùng cũng sẽ để lại những vết sẹo mà thôi
Nhưng tớ sẽ không vồn vã nói bất kì điều gì vô ích
Kiểu như là: “Hãy mạnh mẽ lên!”
Mà tớ sẽ kể câu nghe cậu chuyện của tớ, 
để cậu lắng nghe những cậu chuyện ấy
...

Dịch bài này tớ nghĩ ngay đến Dãy ngân hà chính là biển bom và vì tinh tú chính là Bomb và ARMY chứ đâu ^^

Tớ đã từng nói gì nhỉ?
Tớ đã bảo rằng: “Cậu sẽ giành được chiến thắng thôi!”, phải không nào?
Nhưng mà khi tớ chẳng tin tưởng vào điều ấy nữa
Thì liệu rằng tớ có chiến thắng được không ?
*Điều kì diệu không phải là do những phép màu sẵn có*
Là cho chúng ta đã cùng nhau tạo nên điều ấy đúng không nào?
Không hẳn thế đâu. Là do tớ đã ở ngay đây
Và cậu là người bằng cách của riêng mình,
đã tạo nên những điều kì diệu trao đến tớ
Vì thế tớ tin tưởng vào dãy thiên hà của cậu
Và muốn được lắng nghe những giai điệu từ cậu nữa

Ngôi sao của cậu tỏa sáng trong thiên hà này
Mong cậu đừng lãng quên rằng tớ đã tìm thấy cậu
Vào lúc tớ đang ở tận cùng của tuyệt vọng
Cậu chính là nguyên do cuối cùng
Là vị cứu tinh dành riêng cho tớ,
Người đang đứng ở rìa vực thẳm
Và tiếp tục cuộc sống này.


Đến một lúc nào đấy,
 khi tớ chán ghét chính bản thành mình vì trở thành con người như thế
Cái ngày mà tớ muốn biến mất mãi mãi
Thì xin cậu hãy mở ra một cánh cửa. Một lối thoát trong chính trái tim cậu
Mở cửa cánh cửa ấy ra và đó là nơi chúng ta chờ đợi nhau
Nơi ấy chính là cửa hàng ma thuật

Trong khi đang nhấp từng ngụm trà nóng
Và ngước nhìn về dãy thiên hà kia
Cậu rồi sẽ ổn thôi mà.
Đây chính là cửa hàng hàng ma thuật với phép màu

Vì thế cho tớ thấy đi (tớ sẽ cho cậu nhìn ngắm)
Để tớ được chiêm nghưỡng (tớ sẽ để cậu được ngắm nhìn)
Hãy mở lòng với tớ đi (tớ sẽ thể hiện bản thân mình hơn)
Để cho cậu thấy, để cậu được nhìn thấy điều đó



Giống như một bông hoa hồng nở rộ
Và tựa như những cánh hoa anh đào rơi rơi trong gió
Tựa như ánh bình minh buổi sớm khi đang mờ dần
Cũng chính là những thời khắc tươi đẹp nhất
Tớ luôn muốn được trở thành người giỏi nhất
Vì thế tớ đã mất đi sự kiên nhẫn và luôn luôn bất an.

Việc so sánh bản thân mình với những người khác 
đã trở thành điều mà tớ làm hàng ngày
Chính sự tham lam trong tớ
Đã trở thành vũ khí của chính tớ làm tớ nghẹt thở
Cũng chính là sợi dây xích trói buộc tớ
Nhưng cứ mỗi lần quay đầu nhìn lại điều ấy vào lúc này
Thành thật mà nói, tớ chẳng muốn trở thành một người tuyệt nhất
Chỉ muốn được an ủi và khiến trái tim cậu rung động mà thôi
Tớ cũng muốn vứt bỏ hết những nỗi buồn và nỗi đau trong lòng cậu

Nếu như có ngày tớ muốn mình tan biến vĩnh viễn
Thì hãy tạo nên một cánh cửa, chính trong trái tim cậu đấy
Mở rộng cánh cửa ấy và đó sẽ là nơi chúng ta cùng chờ đợi
Nơi ấy chính là cửa hàng màu nhiệm

Ùi ui ~ ~ Tại sao toy lại thêm cái gif này 

Cùng nhâm nhi một tách trà ấm nóng
Và ngước nhìn về phía dãy thiên hà phía xa kia
Cậu sẽ không sao đâu mà

Nên cậu cho tớ nhìn thấy nhé (tớ cũng sẽ cho cậu thấy)
Bày tỏ lòng mình với tớ nào (tớ sẽ thổ lộ cho cậu biết)
Hãy cho tớ chiêm ngưỡng (tớ cũng sẽ để cậu thấy)
Để cậu được nhìn thấy, để tớ cho cậu xem nhé!

Liệu rằng cậu có tin không nếu tớ bảo rằng,
mình cũng từng mang một nỗi sợ với tất thảy mọi thứ?
Bằng tất cả sự chân thành và cả khoảng thời gian còn lại
Thì tất cả những lời hồi đáp mà cậu hằng kiếm tìm cũng ở tại đây thôi
Trong dãy ngân hà này, và tận sâu trong trái tim của cậu đó


Cậu đã cho tớ thấy được những điều tốt đẹp của bản thân mình
Vì thế cậu rồi sẽ tìm được những điều tuyệt vời của chính cậu thôi
Tớ đã tìm được cậu, cậu cũng đã biết đến tớ
Cậu đã gửi trao cho tớ nhưng điều tuyệt diệu nhất của chính tớ
Thế nên cậu cũng sẽ tìm được chính bản thân cậu đấy
Cậu sẽ tìm thấy dãy ngân hà của riêng mình, 
chính là trong trái tim của cậu đấy

Nên cậu cho tớ nhìn thấy nhé (tớ cũng sẽ cho cậu thấy)
Bày tỏ lòng mình với tớ nào (tớ sẽ thổ lộ cho cậu biết)
Hãy cho tớ chiêm ngưỡng (tớ cũng sẽ để cậu thấy)
Để cậu được nhìn thấy, để tớ cho cậu xem nhé!

---------------------

Hôm nay tớ không đọc thoại nội tâm nữa, tớ sẽ nói với BTS nè, với ARMY tụi mình nè. Hôm nay, ngày 21/5/2018 là ngày BTS nhận được giải "Top Social Artist Award" của Billboard chắc ARMY chúng ta ai cũng biết hết rồi nhỉ. Tớ và các cậu cũng đừng tức giận khi nghe người khác nói rằng giải thưởng này nhỏ chẳng hàn lâm gì, dù sao đây cũng là sự cố gắng của chúng ta của BTS vì thế chúng ta có quyền tự hào về nó. Hôm nay cũng ghi dấu một hành động tớ chưa từng làm trước đây, là fanwar đó, khoan vội bảo tớ trẻ trâu nhé.


Sự thật lần này, Fake Love ra mắt ý, ARMY chúng ta đã cố gắng hết mình để có những thành tích xứng đáng dành tặng cho những vất vả, cố gắng của bảy anh, chúng ta cùng nhau stream từ Youtube, Melon, vote trên Billboard, Mnet nữa nè. Rồi chuyện này không còn là của riêng ARMY chúng ta nữa, lan ra toàn cái thế giới này thì phải, chuyện lượt view cao nhất thế giới ấy.Cạnh tranh đương nhiên là có nhưng hãy CÔNG BẰNG VÀ NGHIÊM TÚC, kể cả giữa Kpop với Vpop và với USUK nữa Mà không hiểu khốn đốn thế nào, lượt view cao nhất thuộc về Taylor Swift, thế là hai fandom bắt đầu có những thành phần không được văn minh kích war đá xoáy. Mình thì đứng giữ Taylor và BTS chẳng biết làm sao, đọc những cmt đau lòng kinh khủng, ai cũng có thần tượng của riêng mình mà, việc so sánh, nâng idol mình lên đạp idol ngươi khác xuống thật sự rất vô nghĩa. Rồi tớ đi cmt đáp trả, nói một cách không thể lịch sự hơn, tớ giải thích, tớ cũng bắt gặp nhiều bạn ARMY cũng rất văn minh trong cách nói chuyện ở mạng xã hội nữa, chứ người ta cứ bảo đi đâu cũng gặp ARMY trẩu, sao lại phiến diện vậy chứ.

Mấy lần trước có vụ war gì ở Kpop tớ cũng không muốn "dấn thân" vào, yên ổn nơi cái động của mình là được, nhưng lần này, là một fan lai thật sự điều này rất khó mà chịu được. Đọc những cmt ác ý với những từ ngữ không thể chấp nhận được thật sự chịu không nỗi. Lúc đó mình nghĩ, không lẽ im lặng mãi mà nghe người khác nói không đúng vậy à, ít ra cũng nói lí lẽ chứ. Giờ nghĩ lại ngày mấy ngày nay cũng bão giông quá, nhưng cũng nhờ đó mình cũng nếm được cái vị của "fanwar" nó kinh khủng cỡ nào!

Phải chi tớ dịch bài này trước thì chắc tớ đã không làm vậy rồi, nhỉ? "Thành thật mà nói, Tớ chẳng muốn trở thành một người tuyệt nhất/ Mà tớ chỉ muốn được an ủi và làm trái tim cậu rung động mà thôi" BTS đã nói với chúng ta vậy mà, chẳng cần phải so sánh gì cả, chẳng cần cái "nhất" xáo rỗng, những con số lạnh nhạt ấy, điều BTS cần chính là âm nhạc của họ làm ARMY cảm thấy thật thoải mái, được an ủi và chạm đến được trái tim của mọi người thôi.
Ở những lễ trao giải, khi phát biểu, lời đầu tiên luôn là ARMY, lúc nào cũng thế, chúng ta cứ hãy hãnh diện về điều đó nhé, công sức của chúng ta được đền đáp rồi, việc người khác nói gì nữa thì cũng là: "Hater gonna hate" thôi, chúng ta cứ bỏ ngoài tai và nghe tiếng BTS đang cảm ơn chúng ta, đang nói yêu thương chúng ta kìa.

ARMY à, chúng ta không cần phải mệt mỏi như thế nữa, nói với những người vốn dĩ đã không thích, không thiện cảm chẳng có ích gì, không thể bắt một người không ghét BTS nữa được đâu. Nên thay vào đó, chuyện của chúng ta là ủng hộ idol và chứng tỏ cho mọi người thấy ARMY và BTS mạnh mẽ, cố gắng và làm được những gì. Việc ARMY và BTS bị nhiều người soi mói cũng chuyện thường tình mà, riết rồi quen (hồi đó fandom yếu quá bị người ta ăn hiếp, giờ thì lớn mạnh hơn bị người ta có ác cảm, haisss, không sống sao cho vừa lòng thiên hạ cả đâu các cậu ạ) Thôi thì cứ về hậu cung chúng ta yêu thương nhau nhé!

Nếu mà bực tụi anti quá thì cứ bật Mic Drop lên nghe, vừa thỏa mãn, vừa tăng view luôn
Hater gonna hate/ Player gonna play/ Live a life man/ Good luck
*Cười khinh bỉ*

Những bức bối mấy hôm nay tớ xõa được rồi, chẳng muốn lên facebook nói gì nữa, nói gì cũng quy chụp ARMY thôi hà, cứ thầm lặng như ngày nào vậy, thân phận fan lai như mình cũng khó xử thật sự, không biết sao cho vừa. Nói chứ, mình rút ra nhiều chuyện, việc mình thích ai thì cứ thích, fandom thiếu gì thành phần, mình thích hai người công bằng, không thiên vị ai cả, người ta nói gì thì kệ. Shake it off vậy!

À mà, có một câu quote rất hay: "A flower doesn't think of competing with the flower next to it. It just bloom!" (Một bông hoa chẳng bao giờ nghĩ về việc tranh đua với bông hoa bên cạnh. Chỉ việc bung nở thôi)


Kết, HOA DẠNG NIÊN HOA của chúng ta, hãy cứ nở rộ thật rực rỡ nhé ARMY!

-----
Nếu bạn có bất kì một câu chuyện, mỗi niềm vui hay nỗi buồn đừng ngần ngại chia sẻ với 52Hz of Youth nha, mình sẽ lắng nghe câu chuyện của bạn và gửi tặng bạn một bài hát phù hợp như một niềm an ủi nhé! Hoặc bạn có thể hỏi tất tần tật mọi thứ về mình tại: https://curiouscat.me/I_am_PD





  • Share:

You Might Also Like

3 nhận xét

  1. Dear, tớ thấy có hai lỗi trong bài của cậu. Cậu cân nhắc thử sửa lại xem sao nhé.
    1. Tớ đã bảo rằng: “Cậu sẽ dành được chiến thắng thôi!”, phải không nào? => Từ chính xác phải là giành nhé
    2. "A flower doesn't think of competing with the flower next to it. It just blom!" => bloom mới có nghĩa là bung nở nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỗi mới phát hiện là từ 'đầm tĩnh'. Cậu có chắc từ này tồn tại? Theo tớ biết thì chỉ có từ điềm tĩnh thôi chứ đầm tĩnh trong từ điển tiếng Hán cũng không thấy luôn. Cậu xem thử lại xem sao nhé.

      Btw, cảm ơn tình yêu của cậu với BTS

      Xóa
    2. Cảm ơn những góp ý của bạn nhiều nhé!

      Xóa