[Clean Speech - Taylor Swift] TÔI LÀ SẢN PHẨM CỦA CHÍNH TÔI

By Phương Dương - 4/25/2018

"You are not the damaged goods just because you make mistake in life"
Một buổi nói chuyện truyền cảm hứng. Mục đích của bài này là thêm động lực để tham gia cuộc thi viết về Queen of Heart - Taylor Swift


“Chỉ trong số đám đông khán giả ở đây thôi, tôi cũng có thể nhìn thấy rất nhiều người mà tôi biết đã đến Manchester từ những nơi khác, mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới.
Tôi nhìn thấy quốc kỳ của những quốc gia khác và thật tuyệt khi biết rằng các bạn muốn đi một quãng đường xa như vậy để đến xem tôi trình diễn.

Thật đáng kinh ngạc và tuyệt đến không tưởng khi tôi nhìn quanh và thấy những con người khác nhau đến từ những nơi khác nhau trên thế giới, với những nền tảng và điều kiện sống khác nhau, chúng ta đều có những sở thích khác nhau, âm giọng bản ngữ khác nhau. Nhưng chúng ta sẽ không cùng có mặt ở đây nếu ta không có điểm gì đó chung, và tôi nghĩ mình biết điều đó là gì.

Tôi nghĩ điểm chung giữa chúng ta là khi cuộc sống bỗng trở nên vô cùng khó khăn, hoặc khi ta phải chịu đựng nỗi đau đớn vô cùng lớn, hoặc khi ta cảm thấy quá đỗi vui mừng, ta đều tìm đến âm nhạc, và đó chính là lý do tại sao tất cả chúng ta đều có mặt ở đây.

Nhân nói đến những nỗi đau quá sức chịu đựng, từ việc trò chuyện với các bạn rất nhiều, tôi chưa bao giờ cảm thấy chắc chắn đến vậy rằng việc sống vui mỗi ngày vào năm 2015 lại trở nên trắc trở và khó khăn đến thế.

Tôi nghĩ việc điều hướng cuộc đời bạn, kiểm soát lòng tự trọng và hình ảnh cá nhân của bạn trở nên khó hơn rất nhiều so với trước đây.

Nhưng trong mỗi con người đều tồn tại một góc tối, nên chúng ta chỉ nhìn thấy những điểm sáng của cuộc đời người khác được phô-bày-ra-trước-mắt.

Tất cả những tấm hình ghi lại những khoảnh khắc trông họ tuyệt vời nhất, và khi họ đang có chuyến du lịch tuyệt nhất thế gian, hoặc khi họ đang có khoảng thời gian tuyệt nhất cuộc đời ở một bữa tiệc.

Trong khi đó, với cuộc đời của chính bạn, bạn được chứng kiến cả những cảnh “hậu trường”, chứ không chỉ riêng những cảnh phim đặc sắc tươi sáng.

Bạn thấy mình ra khỏi giường vào một sáng nọ và bạn thốt lên kiểu như,
“Ôi trời đất thánh thần ơi, tóc mình hôm nay xấu tệ. Chắc chắn ngày hôm nay không thể tốt đẹp được. Mình phải làm thế nào đây?”,

Hoặc khi bạn cảm thấy mất phương hướng và không biết mục tiêu của cuộc đời mình là gì. Hoặc khi bạn vừa trải qua một sự tẩy chay kinh khủng nhất, bởi vì có ai đó đã lan truyền tin đồn không đúng sự thật về bạn.

Bạn có thể nhìn thấu mọi góc độ của cuộc đời mình, nhưng khi bạn so sánh cuộc đời mình với người khác thì bạn không thấy được những góc khuất chứa đựng những khó khăn họ đang phải chịu đựng, bạn chỉ thấy những khía cạnh tốt đẹp của cuộc đời mà họ đang trải qua, tôi nói đúng chứ?

Và vì vậy, tôi muốn nói với các bạn điều này. Khi bạn bắt đầu so sánh bản thân với người khác, hãy thay đổi cách suy nghĩ của bạn-một-chút.

Bởi tôi nghĩ rằng đối với việc nhìn nhận con người bạn, người ngoài tàn nhẫn với bạn một thì chính bản thân bạn tàn nhẫn với-bạn-mười,

Và bởi vậy, bạn dễ dàng cảm thấy bối rối, và khi bạn thấy bối rối thì bạn bắt đầu cảm thấy mình không đặc biệt, mình không có gì nổi trội, hoặc mình chẳng có gì quan trọng để lên tiếng.

Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy như vậy. Nhưng ngay lúc này, tôi muốn các bạn làm giúp tôi một việc.

Đó là nếu có một điều các bạn nhất định phải ghi nhớ tối nay, thì hãy nhớ những gì tôi sắp sửa nói với các bạn.

Khi soi gương mỗi sáng thức dậy, bạn cần ngừng nói với bản thân rằng mình không đặc biệt, hoặc mình không đủ tốt, mình không xinh đẹp, hoặc mình không tuyệt chút nào.


Ngay bây giờ tôi sẽ nói cho các bạn biết những điều thực sự không phải con người các bạn. Sau đây là những gì không phải bạn.
  • Bạn không phải là ý kiến của một người chẳng hề biết bạn là ai. 
  • Bạn không phải là người chẳng còn hy vọng gì chỉ bởi vì bạn đã từng mắc sai lầm trong đời. 
  • Bạn không phải là người thất bại chỉ vì bạn chưa đặt được chân tới thành công.
Đó là những gì không thuộc về con người bạn. Giờ tôi sẽ nói đến những điều thực sự là bạn.
  • Bạn tự tạo ra định nghĩa về vẻ đẹp và giá trị cho bản thân mình. Đó chính là bạn.
  • Bạn trở thành người từng trải hơn bởi vì bạn đã từng mắc sai lầm. Không phải là hết hy vọng, mà là từng trải hơn, khôn ngoan hơn. 
  • Bạn là người mà có thể là bất cứ ai trong những người đang có mặt ở đây ngay lúc này, bạn đang trải qua bất kỳ điều gì đang khiến bạn căng thẳng, bối rối, hoặc buồn lo. 

Nhưng bạn đã ra khỏi giường, ăn diện trang điểm lộng lẫy tuyệt vời và đi xem concert, và giờ tất cả chúng ta đều đang có khoảng thời gian tuyệt nhất đời trong một đêm Thứ Tư.
Đừng để sự hoàn hảo ám ảnh bạn, đôi khi bạn chỉ cần tiếp tục duy trì nhịp sống.
Đôi khi chỉ riêng việc bạn có thể ra khỏi giường và tiếp tục làm mọi thứ đã là rất tuyệt vời rồi, và bạn không cần phải làm một cách hoàn hảo tuyệt đối.
Tôi nghĩ chúng ta đều lầm tưởng những sai lầm mình phạm phải chỉ phá hỏng mọi thứ, và ta nghĩ mọi người khác đều đánh giá ta vì những sai lầm đó.
Nhưng tôi muốn các bạn biết về cách nhìn nhận sai lầm của tôi, rằng chúng không gây tổn hại cho chúng ta như ta vẫn tưởng, mà chúng khiến ta biết cách sống tốt hơn.

Một vài câu thấy tâm đắt nhất được giữ nguyên văn
- You’re seeing all these angles of your own life, and when you compare it to other people’s lives when you don’t see what they’re going through, you just see the good parts of what they’re going through, am I right?
- And so, I say to you, when you start to compare yourselves to other people, please change the channel in your mind to something else
- Because I think that when it comes to how we see ourselves, other people are really mean, but we’re really mean to ourselves and so it’s easy to get confused,
- These are the things you really are not.
  • You are not the opinion of somebody who doesn’t know you.
  • You have not damaged goods just because you made mistakes in your life.
  • You are not going nowhere just because you haven’t gotten where you want to go yet.
- Now, I want to tell you what you are.
  • You are your own definition of beautiful and worthwhile, that’s what you are.
  • You are someone who is wiser because you made mistakes, not damaged, wiser.
  • You are somebody who could be at this moment, right now, sitting there, there, there, there, you’re going through whatever in your life that’s stressing you out, or confusing you, or making you upset
- Sometimes you just get credit for getting up and going on with things, and you don’t have to do it perfectly.

- But I want you to know the way that I see mistakes is,
they don’t make you damaged, they make you clean. (thích câu này nhất: Clean!)

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét