Lời dịch SUDDEN SHOWER (소나기) - YONG JUN HYUNG ft 10cm

By Phương Dương - 3/24/2018

[Người đến và đi như một cơn mưa. Hoàng hôn màu tím không dễ dàng mà khép lại]


Em bất chợt đến bên anh những khi em cần
Rồi em khiến mọi thứ xung quanh anh đẫm ướt
Tâm trí anh dường như chìm sâu trong những cảm xúc dày đặt những lúc anh cần đến em.
Em đã rời bỏ anh trong chốc lát
Nhưng sao anh vẫn còn nhớ đến người
Đáng lẽ anh nên mình ướt đẫm trong những cơn mưa mà em mang tới nhiều hơn thế nữa.

Anh nên bắt đầu từ đâu? Và bằng cách nào đây?
Khi đang cố gắng xóa nhòa hình bóng em
Dù thời gian đôi ta bên nhau không quá dài
Nhưng đằng sau sự ra đi của em đọng lại trong anh quá nhiều thứ.

Anh còn rất nhiều điều muốn nói mà chẳng thế nào thốt nên lời
Những cảm xúc này vẫn không thể khiến anh nhận ra rằng anh đã mất em rồi
Em không thể nào ở lại bên anh thêm một chút nữa sao?
Và để anh gửi lại cho em chút gì được không?

Em tự ý đến bên anh rồi làm mọi thứ trở nên ướt đẫm...
Những kỉ niệm thấm đẫm trong sự nuối tiếc đang trở nên nặng nề hơn hết
Kí ức ấy quá nhiều để anh có thể chịu đựng một mình, con người anh trở nên thật yếu đuối
Anh gọi tên em cảm thấy như cố tỉnh dậy sau khi đã bị lí trí nuốt chửng
Sau đó anh mới có thể chìm vào giấc ngủ trong mệt nhoài với những kí ức trong tâm trí

Em đã đến bên anh bất ngờ và làm mọi thứ ướt đẫm
Mỗi khi anh cần em tình cảm này như đong đầy hơn
Anh vẫn còn nhớ em mặc dù em là người đã bỏ rơi anh
Đáng ra anh nên để mình ướt thêm nữa trong những cơn mưa em mang tới

Một ngày của anh thật trống rỗng sau khi em rời đi
Sự tĩnh lặng lại đến làm anh như ngợp thở
Đã bao giờ em trải qua cảm giác đó chưa?
Cảm xúc đã chai sạn không đồng nghĩa là anh đang ổn
Mà thật sự là anh đang chịu đựng, cố giữ nó thật sâu trong lòng

Càng mong chờ em, anh thấy mình càng đánh mất em
Như thể đưa bàn tay đang nắm chặt cát
Cảm xúc trong anh dần dần trôi tuột
Anh chẳng có ý nghĩ sẽ tự mình kéo đôi ta về lại bên nhau
Nhưng anh như bị nhấn chìm trong em và bất lực để giữ em ở lại.

Những kí ức ấy quá nhiều để có thể chịu đựng một mình. Anh thật yếu đuối!
Anh trở thành một mớ hỗn độn, say khướt và trượt dài nỗi cô đơn
Tình yêu đã ra đi nhưng nó vẫn khiến anh tan nát
Anh có thể chịu đựng được bao lâu nữa đây?
Liệu rằng ánh sáng có bao giờ đến được với trái tim tâm tối này?

Anh nói rằng anh muốn chôn vùi tất cả nhưng lại càng đào bới nó lên
Nói rằng anh sẽ quên đi nhưng lại khắc ghi mọi thứ thậm chí còn rõ ràng hơn nữa
Nói rằng anh sẽ tránh né và giấu hết đi, anh nói rằng anh muốn chạy trốn khỏi đây
Nhưng ngày hôm nay một lần nữa anh lại cứ quẩn quanh trong lời chia tay đang cận kè

Em tự ý đến tìm anh rồi làm mọi thứ ướt đẫm
Con tim này như nặng nề hơn mỗi lần anh muốn có được em
Từ ngày em rời bỏ anh, nhưng anh vẫn không ngưng nhớ về em
Giá mà lúc ấy, anh cứ dầm mình trong trong nhưng cơn mưa em mang đến

Càng mong chờ em, anh thấy mình càng đánh mất em/ Như thể đưa bàn tay nắm chặt lấy cát
Anh cứ mãi nhớ về em
Bình minh màu tím không dễ dàng gì mà đóng lại
Yên lặng đến nỗi mà anh có thể nghe trái tim mình đang hét lớn hơn
Nó bảo rằng: “Anh nhớ em!”

Em đột ngột đến bên anh rồi khiến mọi thứ ướt sũng
Mỗi khi anh muốn có được em trái tim này dần dày hơn
Em đã ra đi mà anh vẫn luôn nhớ mong người
Anh đáng ra nên để em mang những cơn mưa đến nhiều hơn thế này

Bất ngờ ướt đẫm.

Từ ngày em rời bỏ anh, nhưng anh vẫn không ngưng nhớ về em
Giá mà lúc ấy, anh cứ dầm mình trong trong nhưng cơn mưa em mang đến

Note:
- "Tình yêu được ví như những cơn mưa rào trong một khoảnh khác nào đó. Với ý tưởng như thế tôi đã sáng tác được ca khúc này. Không hề báo trước mà cứ thế tìm đến và đột ngột bỏ đi. Lời bài hát là sự nhớ nhung của chàng trai với người yêu đã rời đi. Dù có mưa rào hay không có, dù thời tiết có tốt hay xấu" Yong Junhyung đã chia sẻ về cảm hứng sáng tác nên bài hát tuyệt vời này [Making MV Sudden Shower - sub by Subteam JunHyungvn]
- Bài hát này mình cảm nhận được chân thành của tác giả, từ nhất quyết phải mời Kwon Jung Yeol featuring cùng, cho đến từng ca từ được trau chuốt, suy nghĩ kĩ càng từng lời ca từng chữ từng chữ một, chon đến giai điêu và hình ảnh trong MV đẹp đến ngất ngây. Tất cả những điều ấy, tạo nên một ca khúc quá tuyệt, đây là một trong ít bài hát mình thấy ca từ rất hay, kiểu như cả bài hát là một câu chuyện hài hòa nội dung và cảm xúc trong ấy nữa.


Có một đoạn lyrics: "Anh nhớ em rất nhiều như bình minh màu tím không dễ dàng mà khép lại". Đây là câu mà Junhyung nghĩ là hay nhất trong bài hát này (mình cũng thấy vậy), câu hát này lẩn quẩn trong đầu anh và tới lúc phát hành , trong lòng cứ kì lạ thế nào. [Making MV Sudden Shower]

Một bài này thôi ngốn hết cả buổi sáng. Thật khó để diễn tả lại bằng lời, dù xem MV, nghe nhạc thì cảm nhận rõ lắm nhưng mà không biết dùng câu từ như thế nào để nói đúng từng cảm xúc trong ấy. Vì thời gian dành cho bài này lâu quá nên cũng nghĩ ngợi được một vài điều: vào một ngày đẹp trời nọ, có một người bất ngờ đến bên bạn, họ khiến bạn hạnh phúc rồi mặc nhiên bạn dần quen với điều ấy, rồi lại vào ngày khác... không còn đẹp nữa (mưa rơi ướt đẫm chẳng hạn), người ấy tự ý rời bỏ bạn, rồi lại tiếp tục cái vòng tuần hoàn, bạn lại học cách làm quen với nỗi cô đơn, có thể trước khi người ấy đến nỗi cô đơn tuy có đôi lúc buồn nhưng không khiến bạn cảm thấy như sụp đổ như lúc này. Thật sự khi bạn đã quen với việc có cái gì luôn bên mình thì khi mất đi thật sự khó mà chấp nhận được. Mình nhớ trước đây, mình có viết từng viết một stt như này: "Họ có quyền đến rồi họ tự cho mình cái quyền rơi đi", trong tình yêu người nắm thế chủ động luôn có lợi thế hơn về tất cả mọi chuyện, bao gồm cái việc rời đi hay ở lại và còn "quyết định" luôn cái cảm xúc của người kia nữa!

"We should love not fall in love. because everything that falls gets broken" - Taylor Swift

  • Share:

You Might Also Like

6 nhận xét

  1. Bài này tốn thời gian nhiều nhất, mỗi lần tự mình đọc lại cảm xúc thật sự muốn bùng nổ, từng câu từng từ, từng hình ảnh trong MV thật sự rất giống. Nếu có một từ để diễn tả lúc này thì chính xác là "ướt đẫm", về cả nghĩa đen và nghĩa hàm ý, viết coment để sau này khi xem lại không biết có còn giống khi xưa nữa không. Chắc là rất lâu mới có thể không nghĩ tới nữa, hoặc nghĩ tới nhưng mọi thứ chẳng còn quá thiết tha.

    Trả lờiXóa
  2. Sudden Shower là Mưa Rào đó nhaaaa. Hổm nay trời mưa lại mò vô đây nghe tiếp

    Trả lờiXóa
  3. Một trong những bài dịch mà mình ưngggg nhứtttttt

    Trả lờiXóa
  4. Ôi, tới mùa mưa là bài này lại lên view. Thỉnh thoảng mò vào xem report lượt xem của bài viết, bài này cả tuần luôn là bài lượt xem nhiều nhất trên blog flop ói của mình <3

    Trả lờiXóa