NÓI ĐI MÀ!

By Phương Dương - 11/28/2017

Tôi là một người khá "ngộ", trước đây thôi. Có quãng thời gian, tôi thích sử dụng cái quyền được "im lặng". Đó là một khoảng thời gian thấy mình cứ "bất cần đời" sao sao á. Tỏ thái độ không thích là im lặng, chẳng muốn tranh luận với ai, không muốn nói bất cứ điều gì, lười chia sẻ, từ từ trả trôi mọi thứ vào hư không. Vậy mà chẳng thích người khác im lặng ngược lại với mình, rõ ràng chính bạn thân hiểu sự im lặng khó chịu thế nào. Hồi đó, im lặng trẻ trâu vậy á. Mà thú thật, tôi cũng chẳng phải là người thích nói chuyện và có khả năng nói chuyện, không biết có phải do "lười nói" quá không, mà mọi cuộc đối thoại lúc nào cũng cạn ngôn, riết rồi tụi bạn bảo nhạt quá. 

Đến tôi hiện tại, cũng vẫn ít nói (có người bảo học Marketing sao mà trầm tính quá) nhưng bây giờ đã ý thức được im lặng chẳng giải quyết được vấn đề gì cả nhưng cũng không đồng nghĩa với việc bạn gân cổ lên cãi, chỉ dùng lời nói để giải thích. Cái gì cũng vậy, phải vừa đủ thôi. Sau những chuyện đã qua, rất nhiều bài học tôi nhận lại được bằng một cái giá khá đắt. Trong công việc hay bất cứ mối quan hệ nào cứ mãi im lặng thì thật sự thua thiệt, im lặng không dám nói lên ý nghĩ của bản thân, không dám tranh luận thì bạn sẽ mờ nhạt trong cuộc sống, đặc biệt là công việc nhóm (tôi hiểu rõ điều này) và rồi sẽ... thất bại, im lặng quá lâu, không dám đối mặt cùng nhau giải quyết sẽ khiến khoảng cách ngày càng xa, một mối hệ có thể vì thế mà kết thúc hoặc không thể bất đầu...

Càng ngày càng thấy mình ít nói, cứ thích viết thôi. Thật chẳng ổn chút nào,  phải học cách nói chuyện lại thôi.


“Cuộc sống của chúng ta cũng vậy – tuy có thể mệt mỏi và phiền phức nhưng đó mới chính là gia vị của cuộc sống. Nếu ai cũng chọn cách im lặng thì để trốn tránh những phiền phức ấy, hẳn mọi thứ còn trở nên buồn chán hơn nhiều. Raise your voice, because you have one. Bất luận vấn đề của chúng ta là gì, chúng ta có thể tìm được một câu trả lời tốt hơn im lặng.” (Trích Âm thanh của sự im lặng – Hiro)

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét