[Review] NHỮNG BỘ PHIM ĐIỆN ẢNH VỀ THANH XUÂN HAY NHẤT (P2)

By Phương Dương - 11/09/2021

Sau đây là phần 2 của bài tổng hợp các bộ phim mình yêu thích nhất về chủ đề thanh xuân vườn trường, phần 2 sẽ có tổng cộng 8 phim nhé. Bạn có thể xem phần 1 tại đây.

7. Chúng ta đáng yêu như thế

  • Tên tiếng anh: Lovely Us (2020)
  • Đạo diễn: Mao De Shu
  • Diễn viên chính: Lý Minh Đức, Điền Hi Vi, Vưu Hạo Nhiên, Lý Doanh Doanh, Lý Minh Nguyên và Lý Tinh.
“Trước giờ tôi không hề sợ trưởng thành, cũng chưa từng lo trưởng thành sẽ là một con đường cô đơn. Không phải vì tôi quá mạnh mẽ, mà tôi luôn tin rằng mãi mãi tôi cũng sẽ không một mình. Người đã từng dắt tay tôi sẽ tiếp tục đi tiếp với tôi một cách thân thiết như vậy. Người đã từng có trong nhật ký của nhau sẽ trao đổi nhiều bí mật hơn nữa trong tương lai. Chúng tôi, những người bước trên thời gian đi đến hiện tại cũng sẽ cùng nhau bước tiếp đến những ngày tháng xa hơn nữa. Trước giờ, thế giới sẽ không phụ lòng những người đáng yêu. Còn chúng tôi thì đáng yêu đến thế.”

Nội dung phim: 

[Giữa một list phim điện ảnh, mình muốn chen vào bộ phim dài 16 tập này vì phim thật sự, thật sự rất hay, đúng chuẩn thanh xuân trong sáng, vui vẻ, nhiệt huyết, đáng xem lắm luôn]

Nội dung xoay quanh những câu chuyện về đời sống học đường, cuộc sống tuổi thiếu niên, tình cảm gia đình, tình bạn và rung động tình yêu đầu của đám bạn chơi cùng nhau từ thuở nhỏ Hoàng Tranh Tử, Đàm Tống, Đàm  u Dương Chúc Kim Tiêu, Trần Tối, Hạ Kim Triều trong nhóm học sinh mang tên “Số hiệu 1992”. Bộ phim là những khoảnh khắc đáng nhớ của thời niên thiếu, những mộng mơ về năm tháng thanh xuân tươi đẹp, hành trình trưởng thành mang đầy những hoài bão, sự ấm áp của gia đình, sự lãng mạn của tình đầu tuổi 17 – khoảng thời gian mà bạn chắc chắn muốn quay trở về thêm một lần nữa.

"Trên đời này có rất nhiều việc bạn cho rằng ngày mai có thể tiếp tục làm, có rất nhiều người bạn cho rằng ngày mai có thể gặp lại. Thế nên trong lúc bạn tạm thời buông bỏ, hoặc tạm thời quay người lại, tất cả những gì trong lòng bạn, chỉ có niềm hi vọng được gặp lại vào ngày mai. Có lúc thậm chí chẳng thể cảm nhận được niềm hi vọng này. Bởi vì bạn cho rằng nếu đã từng ngày trôi qua như thế thì tất nhiên cũng sẽ trôi qua từng ngày như thế. Hôm qua, hôm nay và ngày mai hẳn là chẳng có gì khác nhau cả. Nhưng sẽ có một lần như thế, vào giây phút bạn buông tay và xoay người đi, có việc sẽ hoàn toàn thay đổi. Mặt trời đã lặn, mà trước lúc nó mọc lên lại, có vài người sẽ vĩnh biệt bạn từ đây."

Chia sẻ của mình về phim:

Dù là một người không “hảo” phim truyền hình (của Trung) nhưng mình thật sự rất thích “Chúng ta đáng yêu như thế”. Phim đáng yêu hệt như cái tên vậy. Mỗi tập phim đều có câu chuyện riêng của từng nhân vật, mỗi tập đều được đặt tên riêng nữa, cuối phim cũng sẽ có đoạn tâm tình, không hẳn là triết lý xa vời nhưng rất ý nghĩa (mình rất thích kiểu này luôn). Phải nhắc lại lần nữa về sự đáng yêu siêu cấp đáng yêu của phim, từ diễn viên cho đến câu chuyện, phim không hề có chút drama nào, rất hợp xem để healing. Nói chung là thích phim này cực kỳ luôn, lần ấy mỗi ngày mình xem 1 - 2 tập thôi, để dành xem từ từ sợ hết phim í. Tóm lại, rất nên xem nha, đảm bảo hay, không xem là uổng phí một phim tuyệt vời đó nha.

8. Hẹn em nơi ấy

  • Tên tiếng anh: At Cafe 6 (2016)
  • Đạo diễn: Neal Wu
  • Diễn viên: Đồng Tử Kiện, Cherry Ngan

Nội dung phim: 

Bộ phim được bắt đầu bằng dòng hồi tưởng được chủ quá quán Cafe 6. Quan Mẫn Lục là một học sinh nghịch ngợm, học dốt độn sổ nhưng cậu sống rất có tình có nghĩa. Quan Mẫn Lục sinh ra trong một gia đình đơn thân, mẹ của cậu muốn cậu học thật giỏi, sau này có công việc tử tế, vì thế bà có phần hà khắc. Bạn thân của Mẫn Lục là Tiêu Bách Trí, cả hai đã cùng nhau chia sẻ từng trò quậy phá, cùng nhau trưởng thành. Ở cái tuổi ngây ngô khờ dại ấy, Mẫn Lục yêu một cô bạn cùng lớp. Lý Tâm Nhụy xinh xắn, học giỏi, là cô gái được thầy yêu, bạn quý. Cô và anh thuộc hai thái cực, tính cách đối lập nhau hoàn toàn, tuy vậy cả hai vẫn yêu nhau. Nhưng những khác biệt ấy càng lớn dần khi cả hai bước vào cánh cửa Đại học.

“Thanh xuân là như nhau, chỉ có cuộc đời mỗi người là khác nhau mà thôi!”

Chia sẻ của mình về phim:

Phim này mình có viết hẳn một bài cảm nhận riêng luôn, bạn có thể đọc tại đây nha. Mình khá thích hẹn em nơi ấy vì thể hiện được rất thực tế và rõ nét về những chuyển biến tình yêu Quan Mẫn Lục và Lý Tâm Nhụy, về hai con người có những tư tưởng khác nhau từ lúc cả hai còn chung trung học đến khi lên Đại học. Tình yêu dang dở của Mẫn Lục và Tâm Nhụy vốn là kết cục đoán trước được kết quả, vì thế sự chia ly và hoài niệm của A Trí và cậu bạn của mình làm mình xúc động hơn cả. Phim khá là buồn, phù hợp để xem khi muốn rửa mắt nha.

9. Bi ngược dòng thành sông

  • Tên tiếng anh: Cry Me A Sad River (2018)
  • Đạo diễn: Tôn Vĩnh Hán
  • Diễn viên: Nhậm Mẫn, Triệu Anh Bác, Tân Văn Lai.

Nội dung phim: 

Bi thương ngược dòng thành sông hay còn gọi là Bi thương nghịch lưu thành hà được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Quách Kim Minh, phim khai thác về chủ đề bạo lực học đường.

Dịch Dao là một nữ sinh cấp 3 mất cha từ sớm và có mẹ làm nghề "mát-xa". Dịch Dao có tuổi thơ và cuộc sống không mấy hạnh phúc, người bạn duy nhất của cô ở thời điểm này là Tề Minh – cậu hàng xóm thanh mai trúc mã. Dịch Dao là nạn nhân trực tiếp của bạo lực học đường, thế giới của cô sẽ là một vực sâu hun hút nếu không có sự xuất hiện của cậu bạn Cố Sâm Tây (Tân Vân Lai). Người giúp Dịch Dao chống trả lại những chiêu trò bắt nạt của bạn học, thay vì cậu hàng xóm Tề Minh.

Những lần bắt nạt, sỉ nhục của bạn bè ám ảnh Dịch Dao và khiến tâm lí một nữ sinh bình thường bị ảnh hưởng nặng nề.

"Đừng từ chối bi thương! Hễ khó chịu, phẫn nộ là được, không nhịn được nước mắt thì hãy khóc to lên. Và bi thương cũng giống như một con sông lớn, có thể sẽ chiếm lấy bạn, những cũng có thể đưa bạn đến ước mơ viễn phương. Nguyện tất cả thanh xuân đều được đối xử một cách ấm áp nhất."

Chia sẻ của mình về phim:

Phim này “bi thương” đến nỗi mình vẫn chưa dám xem lại (ngoại trừ lần này mình chỉ xem sơ lại để viết đoạn review). “Bi Thương Ngược Dòng Thành Sông là sự phản ánh mặt tối của vấn nạn bạo lực học đường, là câu chuyện của những cô cậu học trò đang tuổi tâm sinh lí chưa vững vàng. Không riêng Dịch Dao mà những nhân vật còn lại như Tề Minh, chị em Cố Sâm Tây và Cố Sâm Tương, bạn học “ác quỷ” Đường Tiểu Mễ đều có những câu chuyện rất riêng, rất đời.” - trích wikipedia.

Xem phim này khóc rất nhiều, mình thấy thương cho Dịch Dao, phải chịu đựng rất nhiều những uất ức, những lần bắt nạt hay căn bệnh mà do “khách” của mẹ cô khiến cô phải khổ sở. Thương cho Dịch Dao nhiều bao nhiêu thì lại càng ghét Đường Tiểu Mễ và Tề Minh gấp n lần. Một Đường Tiểu Mễ bị tổn thương lại muốn làm tổn người khác, một Tề Minh nhu nhược, không có chính kiến. Nhưng thật may, ít ra vẫn còn Cố Sâm Tây đứng về phía cô, mang đến chút ánh sáng sau những ngày tháng tâm tối,  tiếc là nỗi bi thương quá lớn, vẫn không đủ sức cứu lấy cô bạn của mình, khi cậu đến thì đã muộn rồi.

Kể cả khi Dịch Dao chạy về phía sông để trầm mình tự vẫn, dù cô đã hét lên những nỗi oan ức mình phải chịu “Không phải tôi” thì đám “bạn học” ấy vẫn vô cảm, đứng trơ mắt nhìn, vẫn cười nhạo và đổ lỗi cho cô. 

Một đoạn thoại trước lúc tự vẫn của Dịch Dao: “Các người chẳng bao giờ chịu thừa nhận là mình đã từng làm chuyện độc ác, về sau các người chỉ biết nói rằng: “Sao tôi không nhớ cái gì hết, sao tôi không nhớ mình đã hất mực lên lưng cô ấy, đấy chỉ là nô đùa thôi mà,...” Ngày tháng về sau của các người bình bình thản thản, không có một chút gì áy náy trong lòng. Khi các người nghĩ về cách sống của mình, nghĩ rằng mình sống tốt lắm, nghĩ là mình chưa từng làm chuyện tàn nhẫn nào cả. Đúng là nực cười! Và nếu là tôi thì tôi sẽ không bao giờ quên được từng bị các người ức hiếp như thế nào, cả người sỉ nhục ra sao,... Dù có động tay hay không thì cũng đều như nhau, trái tim các người còn lạnh hơn cả băng, các người vừa đọc ác vừa ngu xuẩn. Đều là những kẻ nhát gan sợ mình có chuyện nên thấy ai làm gì cũng hùa theo… Hung thủ giết chết Cố Tâm Tương là ai thì tôi không biết, nhưng hung thủ giết chết tôi thì các người chắc chắn biết là ai.” Rất thật, rất đời! Bi thương làm sao, những kẻ đi bắt nạt, những người buông lời cay nghiệt vẫn sống tốt, vẫn vô tư quên hết những chuyện mình làm, còn những người bị bắt nạt, sống trong những kí ức đau khổ chẳng bao giờ quên được.

Cuối cùng, hi vọng cuộc đời của bạn sẽ thật an yên, hi vọng dẫu có khó khăn vẫn có người kéo bạn ở lại, giúp bạn vượt qua. Và rằng, dù bạn có đang bước đi trong đường hầm tăm tối mong bạn vững tin, phía trước chắc sẽ nhìn thấy ánh sáng rực rỡ. 

10. Thanh xuân của ai không mơ hồ

  • Tên tiếng anh: Yesterday Once More (2016)
  • Đạo diễn: Diêu Đình Đình
  • Diễn viên: Bạch Kính Đình, Quách Xu Đồng.

Nội dung phim: 

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Lưu Đồng. Trong khi Thiên Kiêu là cô gái đúng chuẩn “con nhà người ta” với thành tích học tập luôn xuất sắc, nhưng cô rơi vào trạng thái luôn cố gắng để cha mẹ vui lòng, đến cả ước mơ của mình cũng do mẹ sắp đặt. Còn Cao Tường là chàng trai không hề quan tâm đến chuyện học hành, cậu sống thoải mái, tự do và dám làm những điều bản thân mình yêu thích. 

Trong một lần vì bị cảm không học kịp bài, Thiên Kiêu đã dở trò quay cóp, tuy nhiên khi bị thầy giáo phát hiện, Cao Tường đã nhận lỗi thay cho cô. Cô nàng vốn không thích dây dưa với kiểu người như Cao Tường, nhưng sau khi hóa giải những hiểu lầm cô đã nhận ra được con người thật của Cao Tường, cô có cái nhìn khác về cậu, ngưỡng mộ thay vì khinh thường như lúc đầu.  

"Vũ trụ lớn như thế, Trái Đất nhỏ như vậy, chúng ta rồi sẽ gặp lại nhau thôi, phải không?"

Chia sẻ của mình về phim:

Phim thật sự rất nhẹ nhàng, mạch phim chậm rãi và tình cảm của nam nữ chính cũng “mơ hồ” như tên phim vậy, đến tận cuối phim khi Cao Tường rời đi thì Thiên Kiêu mới thổ lộ tình cảm của mình. Nhưng mình lại thích sự nhẹ nhàng và trong sáng ấy vô cùng. Bên cạnh khai thác tình cảm tuổi 17, “Thanh xuân của ai không mơ hồ” còn làm nổi bật thông điệp về “tuổi trẻ và ước mơ”. Mỗi nhân vật đều có cho mình một lí tưởng và dũng cảm sống thật với ước mơ ấy, dù cho lí tưởng lớn lao hay đơn giản, nhưng đều đáng trân trọng. Mình nghĩ phim có cái kết happy ending, còn “happy” như thế nào thì mình sẽ không spoil nhé! Phải công nhận một điều là Bạch Kính Đình rất hợp với những vai thể loại thanh xuân vườn trường, còn nữ chính  có vẻ đẹp rất thanh thuần, diễn suất của cả hai rất tự nhiên.

11. Thanh xuân của em đều là anh.

  • Tên tiếng anh: Love The Way You Are (2019)
  • Đạo diễn: Tong Zhou, Mengying Dai
  • Diễn viên: Tống Văn Hoa, Tống Uy Lon
Nội dung phim: 

Phim xoay quanh câu chuyện về tình bạn và tình yêu của Chu Lâm Lâm và Phương Dư Khải. Chu Lâm Lâm từ nhỏ là một cô bé tốt bụng, lạc quan hay giúp đỡ mọi người. Trong khi Phương Dư Khải là người luôn chỉ biết có học hành, vô cảm xúc. Cả hai trở thành oan gia khi mẹ Lâm Lâm bắt cô “học theo múi giờ” của Dư Khải. Vì thế cô bèn lập ra kế khiến Dư Khải và Diệp Như Đình - cô nàng hoa khôi của trường rơi vào mối quan hệ yêu đương. Dù kế hoạch không thành công nhưng nhờ cố gắng học theo giờ học của Dư Khải, cả hai cùng đỗ vào cùng trường Đại học. Cả hai cùng khăn gói bước vào Đại học, Dư Khải gặp lại cô nàng hoa khôi ngày xưa, Chu Lâm Lâm một lần nữa lại muốn ghép đôi hai người. Liệu lần này cô nàng có thành công?

“Không lẽ cậu không nhận ra người tôi thích là cậu sao?” 

Chia sẻ của mình về phim:

Kịch bản khá dễ đoán, motip nam thần và nàng ngố không còn lạ lẫm, phim không nặng về triết lý nhưng bù lại phim rất dễ thương, xem để giải trí rất ổn, kết là happy ending nên không phải sợ xem xong rồi day dứt. Tống Văn Hoa diễn tròn vai, tạo hình nhân vật Chu Lâm Lâm trong “Love the way you are” cũng nét tinh nghịch, ngây thơ, có chút vụn về như Lâm Chân Tâm trong “Our time”. Mình cũng chưa xem nguyên tác của truyện “Sinh viên tồi trường Bắc Đại” nên mình chỉ đón nhận như một tác phẩm điện ảnh độc lập thôi. 

*

Ngoài ra, vẫn còn một số bộ phim khác nhưng chắc do không hợp gu, nên mình xem xong cũng không động lại nhiều để có thể chia sẻ sâu hơn với mọi người về tình tiết trong phim, mình sẽ list ra dưới đây luôn nha:

12. Thời thanh xuân

  • Tên tiếng anh: Young Style (2019)
  • Đạo diễn: Jie Liu
  • Diễn viên chính: Đổng Tử Kiện, An Duyệt Khê
Nội dung phim:

Không điên cuồng sao gọi là thanh xuân? Lúc Cư Nhiên chụp ảnh tốt nghiệp trước lúc diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, đã đứng trước mặt thầy trò toàn trường, lớn tiếng đọc bài thơ của Tagore để tỏ tình với Hoàng Tinh Tinh mà cậu đã thầm yêu suốt ba năm, và sau đó hai người có được mối tình đầu rất ngọt ngào. Nhưng chẳng mấy chốc sự ngọt ngào của tình đầu đã nhanh chóng truyền tới tai của mẹ cậu, Hoàng Tinh Tinh đã phải bỏ đi vì sự đả kích của mẹ Cư Nhiên, Cư Nhiên đau lòng muốn trèo tường níu kéo mối tình đầu, nhưng lại bị thương đốt sống vì ngã. Thất tình cộng thêm vết thương khiến kỳ thi của cậu không thuận lợi, đành phải nhìn Hoàng Tinh Tinh thẳng tiến đại học Phúc Đán, cậu quyết định ôn thi lại để tìm lại tình yêu...

Young Style 2013 poster

13. Gửi tuổi thanh xuân

  • Tên tiếng anh: So Young (2019)
  • Đạo diễn: Triệu Vy
  • Diễn viên: Triệu Hựu Đình, Hàn Canh, Dương Tử San, Giang Sơ Ảnh.
Nội dung phim:

So Young – tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết Anh có thích nước Mỹ không? của Tân Di Ổ. Phim xoay quanh câu chuyện về những người trẻ trải qua tuổi thanh xuân với tình yêu nồng nhiệt của mình.  Đó là Trịnh Vy vô tư, can đảm, đã từng có thể sống chết vì người mình yêu. Đó là Nguyên Nguyễn xinh xắn, dịu dàng vẫn mãi hướng về một người đàn ông dù khiến cô đau khổ thật nhiều. Đó là một Trần Hiếu Chính lên kế hoạch cho cuộc đời như một bản vẽ và nhất mực tuân theo nó, dù cho tình yêu của Trịnh Vy có khiến anh mềm lòng, nhưng anh vẫn chọn đánh đổi tình yêu của mình vì sự nghiệp. Tuổi trẻ ấy những lần mất mát, những sự đánh đổi, những ngày tháng ấy không dù lựa chọn có gì cũng khó mà phân định đúng sai, đến cuối cùng động lại là chính là hoài niệm về một chúng ta của thanh xuân đã từng nhiệt huyết đến thế.

"Ước mơ của cậu là gì?"
“Ước mơ lớn nhất của tớ là tuổi trẻ được vĩnh hằng” - Nguyễn Nguyễn

14. Mối tình tuổi trẻ

  • Tên tiếng anh: Young Love Lost
  • Đạo diễn: Guoqiang Xiang 
  • Diễn viên chính: Đồng Tử Kiện, Lý Mộng
Nội dung phim: 

Phim lấy bối cảnh những năm 90 tại một thành phố công nghiệp của Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp trường dạy nghề, Tiểu Lộ được cha mẹ xin tới làm việc tại nhà máy hóa chất. Một thanh niên mới chập chững bước chân vào đời, thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc, Tiểu Lộ bị mất phương hướng.

Cậu nghiện game, tụ tập đánh nhau và sống hời hợt với mọi thứ xung quanh. Rồi tình cờ, Tiểu Lộ gặp Bạch Lam, một bác sĩ làm việc tại nhà máy, và cậu nhanh chóng bị hớp hồn bởi vẻ đẹp thuần khiết của cô, nhưng đột ngột Bạch Lam rời tới Thượng Hải, bỏ lại Tiểu Lộ để tìm kiếm tương lại tươi sáng hơn.

Poster màu tím nhìn xinh ghê luôn. Nữ chính mang vẻ đẹp rất thơ luôn.

Note: Bối cạnh và câu chuyện của phim khá mới mẻ, khác so với nhiều bộ phim cùng thể loại. Trong list 15 phim thì có tới 3 phim của Đồng Tử Kiện, mình cũng xem phim này vì Tử Kiện luôn.

15. Tai trái:

  • Tên tiếng anh: The Left Ear (2015)
  • Đạo diễn: Tô Hữu Bằng
  • Diễn viên: Trần Đô Linh, Âu Hào, Dương Dương, Mã Tư Thuần
Nội dung phim: 

Tai trái là bộ phim điện ảnh dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nhiêu Tuyết Mạn, kịch bản phim được chuyển thể bởi chính tác giả. 

Lý Nhị là một nữ sinh trung học. Cô xinh đẹp, đơn thuần, nhưng lại có tai trái bị khiếm khuyết từ nhỏ, không nghe được. Lý Nhị thương thầm một nam sinh cùng trường tên Hứa Dực, bạn của Vưu Tha, anh họ Lý Nhị. Hứa Dực là học sinh gương mẫu, điển trai, chơi thể thao cũng cừ, được rất nhiều nữ sinh để ý nhưng lại không muốn quen với ai. Cùng lớp Hứa Dực, có một nam sinh tên Trương Dạng, rắn rỏi, giỏi thể thao, đang hẹn hò cùng một nữ sinh khác là Tưởng Giảo, một tiểu thư nhà giàu. Tình cờ trong một trận bóng rổ, Trương Dạng được Lê Ba Lạp, một thiếu nữ mạnh mẽ, nóng bỏng, làm ca sĩ tại một quán bar để mắt tới. Lê Ba Lạp dù đang hẹn hò với Hắc Nhân, một tên lưu manh, vẫn lập tức tấn công Trương Dạng, muốn anh hẹn hò cùng mình. Trương Dạng cũng để ý Lê Ba Lạp, đồng ý hẹn hò với cô nếu cô khiến Hứa Dực thân bại danh liệt. Câu chuyện về mối quan hệ rối rắm của họ bắt đầu từ đây. 

Vì phim có nhiều nhân vật, diễn biến trâm trạng và tình cảm của nhân thay đổi theo từng mốc thời gian sẽ khiến bạn tập trung theo dõi để không bỏ lỡ bất kì tình tiết của bộ phim. 

(Tuy nhiên, mình xem ba lần rồi vẫn chưa hết, cứ drop giữa chừng rồi tua đến đoạn cuối cho biết kết quả luôn. Chắc cũng do một phần, mình cũng chưa tập trung vào bộ phim. Ấn tượng nhất về Tai trái với mình chính là tình bạn của Lý Nhị và Lê Ba Lạp.)

"Yêu đúng là tình yêu. Yêu sai là tuổi trẻ"
*
Mỗi bộ phim lại là một câu chuyện khác nhau và chắc hẳn nếu bộ phim ấy có câu chuyện tương tự với thanh xuân của riêng bạn thì cảm xúc sẽ nhân lên bội phần. Đôi khi xem một bộ phim như một cái cớ để được nhớ lại, hoài niệm về tuổi trẻ, về chính mình và những con người cùng bạn đi qua những năm tháng ấy. 

Cuối cùng, hi vọng bạn sẽ tìm được cho mình một bộ phim yêu thích, hay nếu có một bộ phim nào cũng về chủ đề này thì giới thiệu với mình nữa nhé!

Chỉ là mình vẫn còn quá lưu luyến phim "Năm tháng vội vã".


  • Share:

You Might Also Like

1 nhận xét