[Review] NHỮNG BỘ PHIM DIỆN ẢNH VỀ THANH XUÂN HAY NHẤT (P1)

By Phương Dương - 10/30/2021

Mình có một niềm yêu thích đối với thể loại phim thanh xuân vườn trường, đặc biệt là phim điện ảnh. Có lẽ là vì tình tiết trong phim "mưa rào" thường nhẹ nhàng, tình cảm dù trong sáng nhưng vẫn rất nồng nhiệt và còn thích hình ảnh về những người trẻ đầy dũng khí. Thế nhưng, tình cảm tuổi trẻ ấy không chỉ có cơn mưa rào thoáng qua, mà còn có cả cơn bão mang đến những nỗi mất mát, cứ khiến người ta day dứt không thôi.

Dưới đây là danh sách những bộ phim thanh xuân mình đã xem, sẽ sắp xếp theo thứ tự mình yêu thích nhất, mình sẽ chia bài viết thành 2 phần nha. Hi vọng trong list phim này bạn sẽ tìm được bộ phim mình yêu thích nhé.

1. Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi

  • Tên tiếng anh: You are the apple of my eye (2011) và bản remake Nhật 2018
  • Đạo diễn: Cửu Bả Đao
  • Diễn viên chính: Kha Chấn Đông. Trần Hiên Nghi

Nội dung phim: 

Kịch bản phim do chính Cửu Bả Đao chấm bút nên tinh thần của phim được giữ trọn vẹn như tác phẩm tiểu thuyết của ông. Lấy bối cảnh ở Đài Loan vào năm 1994, You Are The Apple of My Eye là câu chuyện về nhóm bạn thân gồm Kha Cảnh Đằng, Lão Tào, Bột Khởi, Cai Biên, A Hòa trong những năm tháng cấp ba cùng thích cô bạn cùng lớp xinh xắn và học giỏi – Thẩm Giai Nghi. Còn Kha Đằng chính chính là một học sinh cá biệt, nghịch ngợm và lười học vô cùng. Họ giống như 2 thỏi nam châm trái dấu, 2 đường thẳng song song chẳng bao giờ có điểm chung. Thế nhưng sau khi Kha Cảnh Đằng được xếp ngồi bàn trên Thẩm Giai Nghi, câu chuyện về những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp chính thức bắt đầu.

"Trong lòng mỗi chàng trai đều có một Thẩm Giai Nhi của riêng mình, nhưng không phải cô gái nào cũng có một Kha Cảnh Đằng như thế" - Cửu Bả Đao
Chia sẻ của mình về phim:

Đây là bộ phim đầu tiên mình xem và cũng là bộ phim mình yêu thích trong thể loại phim thanh xuân vườn trường. “You are the apple of my eye” gắn với khá nhiều kỉ niệm với mình, lần đầu tiên xem mình đã khóc rất nhiều, xem đến lần thứ hai vẫn khóc. Mình còn đọc cả truyện và bản remake “Những năm tháng ấy tôi đã theo đuổi em” của Nhật. Chắc chắn mình sẽ còn replay bộ phim này nhiều lần nữa. À mà, mình thật sự gặp được một bạn nam có vẻ ngoài rất giống Kha Cảnh Đằng ở một lớp chuyên ngành Đại học.

Dù sau này có biết bao nhiêu bộ phim lấy đề tài về “mưa rào thanh xuân” nhưng chắc chắn rằng “You are the apple of my eye” sẽ mãi là bộ phim hay nhất. Điểm của mình 10/10.

2. Thời đại thiếu nữ của tôi

  • Tên tiếng anh: Our Times (2015)
  • Đạo diễn: Trần Ngọc San
  • Diễn viên chính: Vương Đại Lục, Tống Văn Hoa
Nội dung phim: 

Bộ phim mở đầu với khung cảnh hiện tại, khi Lâm Chân Tâm, một nhân viên văn phòng bình thường đang phải chật vật với cuộc sống. Chán nản với cuộc sống thực tại không như mong ước, cô tìm đến một cuốn băng cassette ghi lại một ca khúc cũ của Lưu Đức Hoa. Giai điệu đó đưa cô trở lại những ngày học trung học, khi cô còn là nữ sinh Lâm Chân Tâm với niềm đam mê và thần tượng Lưu Đức Hoa và có một cuộc sống đơn giản, vô lo. Chân Tâm có hai người bạn gái thân thiết, đồng thời, cô thầm thích Âu Dương Phi Phàm, nam sinh nổi tiếng nhất của trường.

Một ngày nọ, nữ sinh 17 tuổi Lâm Chân Tâm nhận được một lá thư dây chuyền viết rằng nếu cô không gửi bức thư này cho những người khác thì sẽ gặp phải vận xui. Cô ngây thơ tin vào lá thư đó và đã gửi nó cho Từ Thái Vũ (Vương Đại Lục), đại ca băng nhóm có tiếng trong trường, thầy giáo dạy toán và Đào Mẫn Mẫn (Giản Đình Nhuế, nữ sinh nổi tiếng cùng lớp. Vì đọc lá thư giữa đường, Từ Thái Vũ đã bị xe tải đụng. Sau khi phát hiện ra người đã gửi lá thư là Lâm Chân Tâm cũng như biết được chuyện cô hâm mộ Âu Dương Phi Phàm, Từ Thái Vũ quyết định làm 'bạn' với cô nhưng thực ra chỉ coi cô như một người để sai vặt, đổi lại anh và băng nhóm của mình sẽ không quấy rối Âu Dương Phi Phàm.

Những rắc rối bắt từ đó, trong suốt quá trình Chân Tâm giúp Thái Vũ theo đuổi Mẫn Mẫn, cô dần biết được bí mật thời cấp 2 của Thái Vũ, cũng dần phát hiện ra tình cảm của mình dành cho cậu.

"Nhiều năm sau tôi mới biết rằng người đầu tiên mà bạn ném bóng không phải vì bạn ghét người đó. Mà vì trong mắt bạn chỉ có người đó mà thôi." - Lâm Chân Tâm

Chia sẻ của mình về phim: 

Đây có là bộ phim hiếm hoi có kết vui vẻ trong dòng phim thể loại thanh xuân. Xem xong là tự nhiên nhoẻn miệng cười luôn ý. Mình đặc biệt thích cách diễn của nam chính và nữ chính, rất chân thật và gần gũi. Phim xem rất cuốn với nhiều cảnh hài hước, nên nếu bạn là người không thích mood phim nhẹ nhàng, thư thả, thì có thể xem thử “Our times” nha. Mình chấm 10/10 luôn, phim siêu giải trí nên chắc chắn mình sẽ còn xem lại nhiều lần nữa. Tạo hình của Từ Thái Vũ rất ngầu luôn, dù lúc đầu là kiểu học sinh quậy phá nhưng thật ra lại học giỏi và đẹp trai nữa. (haha)

3. Năm tháng vội vã

  • Tên tiếng anh: Fleet of time 2014
  • Đạo diễn: Trương Nhất Bạch
  • Diễn viên chính: Bành Vu Yến, Nghê Ni

Nội dung phim: "Năm tháng vội vã" kể về quá trình trưởng thành và diễn biến tâm trạng của thế hệ thanh niên sinh năm 80 gồm Trần Tầm, Phương Hồi, Kiều Nhiên, Lâm Gia Mạt và Triệu Diệp, nhóm bạn từ hồi Trung học. 

Câu chuyện xen kẽ giữa tình yêu của các nhân vật chính và tình bạn của 5 người với sự trong sáng, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Sự trưởng thành qua từng giai đoạn, họ sẽ có những cảm xúc gì? Liệu tình bạn vẫn nguyên vẹn? Đây là một hành trình ký ức giống như những cuốn phim đã ố vàng và mông lung dần, Trần Tầm đi tìm kiếm những hồi ức rồi nhớ lại.

"Lúc đó chúng tôi còn chưa hiểu từ “mãi mãi”. Mãi sau này tôi mới biết, mãi mãi không phải là trước đó, cũng không phải sau này. Quãng thời gian chúng tôi ở bên nhau, chính là mãi mãi."

Chia sẻ của mình về phim: 

Nếu như kết phim "You are the apple of my eye" mang lại cho mình niềm tiếc nuối, thì "Fleet of time" lại khiến mình đau lòng, day dứt. Trong list phim thì bộ phim này có câu chuyện giống với trải nghiệm bản thân mình nhất, phải nói là rất giống luôn, giống đến tiểu tiết như nhân vật nữ chính – Phương Hồi cũng học Khoa Marketing. Nên mình rất đồng cảm và thương cho nữ chính. Thêm một cái duyên của mình với bộ phim, ngày xưa lúc viết những trang đầu lưu bút cấp 3, mình đã viết lời của OST phim - bài hát cùng tên với phim, do Vương Phi hát ấy, dù lúc đó mình chưa xem phim, không hiểu sao mình cứ viết vào, viết xong thì thấy lạc đề, vậy mà ai ngờ đâu, bộ phim lại vận vào cuộc đời của mình luôn. Điểm thì mình chấm 9.5/10, trừ 0.5 vì phim quá ngược nữ chính huhu. Mà nữ chính có gương mặt rất giống một cô gái tôi biết.

Top 3 bộ phim hay nhất cũng đi cùng với 3 bài OST siêu đỉnh. Those year – Hồ Hạ, A little happiness – Hebe Tiên, A Fleet of time – Vương Phi vẫn là những bài hát được yêu thích cho đến tận bây giờ, phim kinh điển nhạc phim cũng kinh điển nốt.

4. Đấu ngư những ngã rẽ cuộc đời

  • Tên tiếng anh: The Outsider (2018)
  • Đạo diễn: Ke Hanchen
  • Diễn viên chính: Gingle Wang, Charles Lin, Andy Wu, Mike Lin, Hong Qian

Nội dung phim:  

Đấu Ngư (The Outsiders / Những Ngã Rẽ Cuộc Đời) bản điện ảnh 2018 dựa trên cuốn tiểu thuyết Little Daisy (Tiểu Sồ Cúc) được viết bởi nhà văn Lạc Tâm.

Bùi Ngữ Yến đã bất chấp khoảng cách, hoàn cảnh khác biệt giữa mình và Vu Hạo để yêu anh, rời bỏ vòng tay bao bọc của cha mẹ và điều kiện sống tốt của mình để dấn thân vào xã hội nhiều hiểm nguy và vô định, nơi cô tin đó là hạnh phúc, và đó là lựa chọn của một thời tuổi trẻ... Sóng gió cuộc đời cho mỗi người một trải nghiệm, người còn, người mất, người quay về bên gia đình, người bỏ đi không rõ tung tích, nhưng đọng lại trong người xem vẫn là những khoảnh khắc trong sáng, những cử chỉ, tình nghĩa tốt đẹp mà các nhân vật dành cho nhau. Nói về chủ đề quen thuộc là thanh xuân vườn trường, bộ phim tựa một bản tình ca buồn, nhưng trong đó, người đọc có thể cảm nhận được nhiều điều tốt đẹp, đó là tình bạn, tình anh em, tình yêu và tình cảm gia đình, đó chính là hy vọng, là ánh sáng để mỗi người chúng ta tin vào ngày mai, để chúng ta mạnh mẽ cất quá khứ vào một góc của kí ức, sống tin tưởng hơn, tốt đẹp hơn ở hôm nay.

"Cháu thích Vu Hạo không chỉ vì anh ấy đẹp trai, không phải vì anh ấy khiến cháu vui vẻ. Mà vì anh ấy khiến cháu hoàn thiện hơn. Mặc kệ tương lai ra sao, cháu đều không hối hận. Bởi vì đây là quyết định của cháu." - Yến Tử
Chia sẻ của mình về phim: 

Mình chưa xem bản truyền hình cũng chẳng đọc qua truyện hay bất cứ lời giới thiệu về bộ phim. Nên cứ tưởng phim cũng sẽ kiểu là tình cảm thanh xuân nồng nhiệt những không trọn vẹn, nửa đầu bộ phim vốn là thế nhưng càng về sau tình tiết bộ phim được đẩy lên cao trào, căng thẳng hơn. Một điểm khác với những bộ phim thanh xuân khác chính là Đấu ngư không chỉ khắc họa tình yêu, tình bạn tuổi trẻ mà còn cho ta thấy góc khuất của những con người ngoài xã hội. Nửa đầu phim trong sáng thì đến nửa cuối lại nhuốm màu đen tối (khá là dark luôn), duy chỉ có tình yêu, tình thân, tình bạn là tia sáng xuyên suốt bộ phim. 

Phần cuối phim đến kết khá ám ảnh với mình, đến nỗi có lẽ rất lâu sau mình mới có thể xem lại. “The outsider” cũng là bộ phim khiến mình suy nghĩ rất nhiều sau khi xem. Vì yêu, có thể can đảm đến mức nào? 

5. Bạn cùng bàn

  • Tên tiếng anh: My old classmate (2014) 
  • Đạo diễn: Frant Gwo
  • Diễn viên chính: Lâm Canh Tân, Châu Đông Vũ

Nội dung phim: 

Câu chuyện bắt đầu từ lúc Lâm Nhất phải lòng cô nàng Tiểu Chi mới chuyển trường, ngồi cùng bàn với anh chàng. Tình cảm hai người kéo dài từ lúc Trung học cho đến Đại học. Cùng nhau trải qua những thăng trầm của tuổi trẻ, nhưng cuối cùng tan vỡ khi họ phải cách xa nhau nửa vòng Trái Đất. 

Sau hơn 10 năm chia cắt, cả hai gặp lại nhau khi Lâm Nhất nhận được thiệp cưới của Tiểu Chi, Lâm Nhất quyết định về lại để dự đám cưới tình đầu của mình, hai người gặp lại và những câu chuyện cũ được sáng tỏ, nhưng mọi chuyện vốn không thể vãn hồi.  

"Chúng mình đến phút cuối vẫn không thể chiến thắng nỗi thực tại. Chính vì vậy, Lâm Nhất, chúng ta không ai nợ ai." - Châu Tiểu Chi

Chia sẻ của mình về phim:

Thật sự phim Châu Đông Vũ đóng là thấy màu buồn rồi, “Bạn cùng bàn” cũng không nằm ngoại lệ. Điểm mạnh của phim là dàn diễn viên đầy kinh nghiệm (Lâm Canh Tân với Châu Đông Vũ quá đỉnh luôn, nhất là khúc cuối phim khi hai người gặp lại và nói về chuyện xưa) nhưng vẫn thể hiện được sự tươi trẻ và tính cách nhân vật từ lúc học Trung học cho đến lên Đại học. Với mình, “My old classmate” là phim bản trưởng thành hơn của “You are apple of my eye”. Chàng trai vì cô gái mình thích cố gắng học tập để đỗ cùng trường Đại học, lên Đại học lại mơ ước về nhưng điều xa xôi hơn, mơ mộng về hôn lễ được tổ chức ở nhà thờ. Những mơ ước dù nhỏ bé, dù to lớn vẫn luôn có hình ảnh của người kia. 

Điểm mình chấm: 8/10 vì kịch bản khá dễ đoán và mãi mình không hiểu sao nam chính trong suốt thời gian đi Mỹ lại không liên lạc với nữ chính, rồi cố chấp ở lại đất Mỹ, dù cố ép buộc đó là lí do để hai người chia tay thì mình cũng không can tâm, ít ra phải có biến cố gì đó khi yêu xa chẳng hạn, nên kết bị hơi vội.

6. Hôn lễ của em.

  • Tên tiếng anh: On your weeding day. Bản Hàn là bản gốc, tên là Ngày em đẹp nhất, Hôn lễ của em là bản Trung remake.
  • Đạo diễn: Han Tian
  • Diễn viên chính: Chương Nhược Nam, Hứa Quang Hán
Nội dung phim: 

Bộ phim kể về cô gái Vưu Vịnh Từ - xinh đẹp, vô cùng xuất sắc về thành tích học tập, tuy nhiên cô lại phải thường xuyên chuyển trường với lý do bị người cha ruột ham mê rượu chè, bạo lực gia đình. Vào một lần chuyển trường tiếp theo, cô đã gặp nam chính: Châu Tiêu Tề - vận động viên bơi lội của trường, học hành kém cỏi. Hai người họ đã chạm mắt nhau từ lần gặp đầu tiên và rơi vào tiếng sét ái tính. Suốt năm tháng tuổi trẻ, Tiêu Tề lao mình theo đuổi, tìm kiếm Vịnh Từ. 

Tiêu Tề bất chấp tất cả, từ hoài bão tuổi trẻ cho đến cô bạn gái hiện tại của mình để lao đến Vịnh Từ, Vịnh Từ cũng không tiết những tháng năm tuổi trẻ bên cạnh chăm sóc cho Tiêu Tề dù phải trải qua cuộc sống khó khăn. Nhưng đến cuối cùng, cả hai không thể nắm tay nhau bước vào lễ đường.

"Vưu Vịnh Từ, gặp được em là chuyện anh tự hào nhất cuộc đời này, là em khiến cho cậu con trai chưa lớn này trưởng thành. Hôn lễ của em cũng chính là lễ trưởng thành của anh." - Châu Tiêu Tề

Chia sẻ của mình về phim:

Mình xem On your weeding day bản Hàn tại rạp nên trải nghiệm khá trọn vẹn, và lần đó mình cũng khóc huhu luôn. [Cảm ơn một cậu bạn đã đi xem phim này với mình, dù đây không phải thể loại cậu thích]. Cơn mưa rào mùa hạ của Châu Tiểu Tề và Vưu Vịnh Từ cứ như định mệnh đứt quãng của cả hai, có được rồi mất đi, tìm được nhưng cũng không giữ được. Hai người đã cùng nhau trải qua rất nhiều khó khăn, cả hai đều đánh đổi và hy sinh vì nhau rất nhiều, tiết là đến cuối cùng vẫn không thể cùng nhau cùng bước vào lễ đường. Mình thì thấy bản Hàn hay Trung đều hay cả. Mình 6.5/10 vì kịch bản khá dễ đoán và đi vào lối mòn.

Cảm ơn lời mời đặc biệt của em, mời tôi đến chứng kiến tình yêu của em. Khách mời có lẽ là một kiểu định mệnh khác…Dẫu sao người kết hôn là em, còn tôi chỉ là khách mời.” – Khách mời, OST Hôn lễ của em.


  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét