HAI MƯƠI HAI

By Phương Dương - 11/16/2021

Viết đôi dòng cho bản thân nhân dịp bước sang tuổi 22.


Hồi đó mình hay nghe bài 22 của Taylor Swift, chắc mẩm trong lòng đến tuổi 22 sẽ hát bài này để tặng chính mình, rồi ngày đó cũng đến, nhanh thật!



Mấy tháng trước mình có đọc một bức thư mình của quá khứ gửi đến, mình muốn xin lỗi vì không thể hoàn thành được tất cả những điều mà "cậu ấy" đã đề ra. Nhưng dù vậy, trên hành trình trở thành người lớn, mình đã từ từ nhận ra được nhiều thứ, trải nghiệm được nhiều điều mới, đạt được những thành tích dù nhỏ bé nhưng khiến bản thân mình rất vui khi nghĩ về. Chính những điều ấy, tuổi 21 của mình vẫn thấy đáng nhớ.

Mỗi năm sinh nhật với mình trôi qua khá thầm lặng, từ bé mình đã “đơn giản hóa” ngày này. Mình xem nó như một cơ hội để biết ơn bản thân được sinh ra, được lớn lên, nhận được sự yêu thương, chăm sóc qua từng ngày. Cũng như một dịp để nhớ lại bản thân của một năm trước đã thay đổi ra sao.



22 tuổi, kết thúc 4 năm đại học, mình cũng đã làm được một số kế hoạch năm nhất đề ra. Trong checklist 4 điều phải trải nghiệm khi là sinh viên, mình đã hoàn thành được 3 điều, có người yêu, chia tay và điều khiến mình vui nhất là có được học bổng. Trộm vía, còn “rớt môn” thì mình chưa và cũng không muốn hoàn thành đâu. Tuy vậy, vẫn còn nhiều điều dang dở, khiến mình phải tiếc nuối khi nghĩ về.

21 năm cuộc đời, đã có rất người bước vào cuộc đời mình, người bước ra cũng không ít. Mình vẫn thật lòng biết ơn những người đã đi qua những tháng năm tuổi trẻ ấy của mình. Dù có cùng mình đi tiếp hay chỉ lướt qua nhau, mình đều muốn cảm ơn. Càng lớn lên thì những mối quan hệ bạn bè thật sự càng ít dần, không sao, mình không quan tâm về số lượng, chất lượng quan trọng hơn nhiều. Thú thật, có vài người, khiến mình khá thất vọng, nhưng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, chắc là do mình tự đặt hi vọng quá nhiều.


Chấp nhận một sự thật chúng ta càng ngày càng khác nhau, ai cũng có nỗi bận tâm riêng, môi trường sống mới, gặp gỡ những con người mới. Khi muốn tìm người tâm sự thì không còn nghĩ về đối phương nữa, đó cũng là lúc tự hiểu là mối quan hệ đã đi đến kết thúc. Ngày xưa, cũng từng cho rằng chúng ta là ngoại lệ, nhưng cuối cùng không thắng nổi hiện thực tàn nhẫn. Đôi khi nghĩ về lại thấy tiếc, vì dù sao đã từng đi cùng nhau cả một đoạn đường dài.



Cách đây mấy hôm, mình có cùng mọi người bàn về “thời gian”. Rằng chúng ta sẽ bao nhiêu năm thì mới gọi là đủ một kiếp người, 60 năm cuộc đời có quá ngắn không, nếu chúng ta không kịp tìm cho mình công việc yêu thích, tìm được người mình thương thì sao? Thời gian rõ ràng là hằng số không đổi, từ nền văn minh Ai Cập cổ đại rất xa đến hiện tại từng tích tắc vẫn đo chính xác được, cứ 60s là 1 phút, cứ 60 phút là một giờ, 24 giờ là một ngày. Vậy mà có lúc lại thấy thời gian trôi nhanh, có lúc lại như kéo dài ra. Người ta hay nói ba năm cấp 3 nhanh lắm, công nhận là nhanh thật, 4 năm Đại học bị deadline rượt cũng ào một cái là xong. Nghĩ lại thì 7 năm trôi qua như một đoạn phim được quay time lapse, liệu rằng 8 năm nữa, khi tuổi mình bước qua đầu ba có đến nhanh vậy không? Mình bất chợt nghĩ như vậy đấy! 


Suy nghĩ đó chỉ thoáng qua thôi, không đến nỗi làm mình phải hoang mang quá nhiều, nhưng nó cũng khiến mình phải “sợ”, “sợ” để trân trọng thời gian hơn. Thứ tuổi trẻ có nhiều nhất là thời gian, cái tuổi mà có quyền thử và sai, có quyền được “restart game”. Dù vậy thì thời gian vẫn là hữu hạn.


Viết xong bài này, mình cũng viết một lá thư đến mình của năm 23 tuổi, hi vọng vào ngày này năm sau, khi đọc lại những dòng thư đó, cậu của tương lai sẽ hài lòng. 


Có mấy lần hai mươi, tươi vui đi rồi bước tiếp. Chúc mình sinh nhật tuổi 22 vui vẻ.



-----

Note 1: Mình đã đắn đo lựa chọn, sửa đi sửa tên bài viết, rồi cuối cùng mình thấy ba chữ “Hai mươi hai” có lẽ là ngắn gọn và đầy đủ nhất để miêu tả những cảm xúc ngổn ngang lúc này. Đúng là "we're happy, free, confused and lonely at the same time" - 22, Taylor Swift.


Note 2: Năm nay mình đón sinh nhật ở nhà, mẹ mình đã nấu cho một món thật ngon, mình thấy rất hạnh phúc. Cô bạn thân gửi tặng mình một bài hát, mình thấy rất hạnh phúc. Một người bạn cấp 2 gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, mình thấy rất hạnh phúc. Hai ngày trước mình đã khóc rất nhiều, nhưng giờ mình thấy rất hạnh phúc. Và mong sau này sẽ có thật nhiều ngày hạnh phúc như vậy.


Note 3: Có lẽ mình sắp đi cắt tóc, sẽ cắt tóc ngắn luôn, cảm giác như chu kì tóc dài của mình đã chuẩn khép lại để đón chu kì mới mang tên “tóc ngắn” thôi, chỉ là rất muốn thay đổi.


Xem lại ảnh cũ nhận ra mình hiếm khi cười khi chụp hình




  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét