[Lời dịch] eight - UI ft BTS SUGA

By Phương Dương - 5/06/2020

eight 에잇
IU ft BTS SUGA
[Nơi cất giữ kí ức xinh đẹp của tuổi trẻ là nơi chúng ta gặp lại nhau]


Cậu của hiện tại đang hạnh phúc nhỉ?
Cuối cùng thì cậu cũng hạnh phúc rồi chứ?
Ừa thì, Tớ cũng vẫn như xưa thôi.
Mang trong mình suy nghĩ tớ đã lạc mất mọi thứ
Điều gì đến thích thì cứ đến rồi lại rời đi chẳng có lấy lời từ biệt.
Cứ vậy đấy nên tớ cũng chắc thiết tha mang tình yêu trao gửi nữa
Nơi mặt trời khuất bóng, ánh mặt trời dần chìm sâu.
Tớ du ngoạn trên miền kí ức xa xôi ấy.



Dưới ánh mặt trời phủ một sắc cam
Chúng ta nhảy múa chẳng có lấy bóng râm nào
Lời chia ly không phải thứ được định sẵn nữa
Vùng kí ức tươi đẹp khi xưa, gặp lại tớ ở nơi ấy nhé
Thanh xuân vĩnh hằng.

Oh oh oh, oh oh oh oh
Oh oh oh, oh oh oh oh
Mãi mãi tuổi trẻ của chúng ta
Oh oh oh, oh oh oh oh
Nếu đây chỉ cơn ác mộng, tớ sẽ không bao giờ thức giấc đâu.



Ốc đảo, đúng vậy nơi đây chính là ốc đảo
Một điều nhỏ bé cùng nhau đắp xây chỉ dành riêng cho chúng ta
Ừa thì, "mãi mãi tuổi thanh xuân", cái từ "mãi mãi" ấy cũng như một lâu đài cát
Còn sự ly biệt thì lại như mối họa ập đến.
Bình minh được đón chào bằng sự khao khát
Chúng ta hãy cùng nhau băng qua cả sự "vĩnh hằng" ấy
Chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại nhau trên hòn đảo này thôi.

Tựa những những lời người ta hay nói khi an ủi tớ,

Chuyện gì rồi cũng qua.
Dù đoạn ký ức có nhỏ bé cỡ gang tay cũng chẳng dễ dàng mà quên đi được đâu.
Ngay cả dòng chảy thời cứ cuốn đi, vẫn thế thôi
Nơi ấy luôn giữ tớ ở lại.



Dưới mặt trời rực rỡ một sắc cam
Chẳng cần lấy bóng râm nào chúng ta cứ hòa điệu nhảy
Chẳng có thứ được định đoạt như lời tạm biệt đau
Vùng kí ức tươi đẹp khi xưa, gặp lại tớ ở nơi ấy nhé
Thanh xuân vĩnh hằng.

Chúng ta nằm cạnh gối đầu lên nhau

Những câu chuyện cùng sẻ chia chẳng phải là nỗi buồn đau.
Sẽ không còn thứ gọi là cái kết nhuốm màu u tối nữa.
Ta sẽ mãi mãi gặp nhau ở vùng kí ức ấy nhé.
Thanh xuân vĩnh hằng.

Oh oh oh, oh oh oh oh

Oh oh oh, oh oh oh oh
Mãi mãi tuổi trẻ của chúng ta
Oh oh oh, oh oh oh oh
Nếu đây chỉ cơn ác mộng, tớ sẽ không bao giờ thức giấc đâu.


------
Mình muốn lí giải một chút những suy nghĩ của mình về bài hát này, theo một cách rõ hơn những câu mình dịch ở trên.
- Đầu tiên là lời bài hát, "eight" là một con số, cụ thể là số 8, nhưng khi lật ngang lại là kí hiệu của dấu vô cực ∞ (sự vĩnh hằng, vĩnh cữu, mãi mãi). Thêm nữa, bài hát nói về kí ức, kỷ niệm một thời chẳng thể phai mờ. Nên có lẽ bài hát nói về tình cảm của IU dành cho một người nào đó là mãi mãi, trong lòng IU người ấy tồn tại vĩnh hàng bất kể thời gian, không gian.
- Hình ảnh "ốc đảo/hòn đảo" trong phần rap của Suga như một miền đất hứa mà IU cùng người ấy mong muốn được tạo ra, ốc đảo thì vốn dĩ tách biệt, trách xa những bộn bề ngoài kia, một nơi có thể cảm nhận được bình yên.
- "Cái từ "mãi mãi" ấy cũng như một lâu đài cát". Lâu đài cát thì mong manh, chỉ một đợt sóng xô bờ cũng đủ làm sụp đổ, "mãi mãi" cũng vô chừng và dễ đánh mất như thế.

Một số chia sẻ về bài hát:
"Bài hát nói về những người trưởng thành quên đi quá khứ, chính bản thân họ, giấc mơ của họ, con người thực sự của họ và những ký ức thời thơ ấu và tuổi thiếu niên khi họ bị cuốn theo cuộc sống vội vã, chấp nhận bản thân mất đi những điều họ đã từng có."

IU đã từng tiết lộ về bài hát với báo chí:
"Nếu những bài hát trước đó là tự truyện mà tôi đã nói trực tiếp với người nghe, thì "eight" giống như một cuốn tiểu thuyết ngắn về lời thú nhận của chính tôi hai mươi tám tuổi với nhân vật hư cấu - "bạn" cách sử dụng nhiều ẩn dụ khác nhau. Tôi không chắc liệu nó xuất phát từ cảm xúc cá nhân của tôi hay từ bầu không khí chung của xã hội đang phải chịu đựng những thời điểm khó khăn cùng nhau do gặp phải những biến cố lớn, nhưng cuộc sống lúc tôi 28 tuổi tôi có thể được nhớ đến như một sự bất lực và mệt mỏi lặp lại, và nỗi khao khát 'Orange Island' nơi 'chúng ta không còn buồn đau và có thể sống thật tự do."

Một bài hát nghe thì cảm thấy vui tươi nhưng khi đọc lời thì lại có chút buồn vương vấn

.



  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét