[Lời dịch] WANNABE - ITZY

By Phương Dương - 3/11/2020

[Lời nhắn dành cho mấy đứa thích sân si]


Thiên hạ cứ buông lời dèm pha,
Ngưng dùm đi, chị đây biết mình phải làm gì rồi
Bất kể chị muốn trở thành ai thì do đều do chị quyết thôi
Nên thôi, dừng được rồi mấy má.
Chị làm những gì chị muốn
Để chị yên ổn một mình đi nha
Cho dù chị muốn một cuộc sống bình thường hay không đi nữa
Thì đó cũng là chị mày lựa chọn sống vậy đấy
Bởi cuộc đời của chị thì chị có quyền quyết định nhá.



Chị thấy chị thật xấu tính làm sao.
Mà chị đây thà sống ích kỉ gấp hơn trăm lần
So với việc cứ vờ như tốt đẹp lắm
Rồi cũng nhận lại tổn thương thôi hà.

Chị sải bước trên con đường của mình
Mấy cưng đừng có nhúng mũi vào làm chi
Đừng có mà làm vậy!
Chị có thể nói tới đó thôi
Đi mà lo chuyên của cưng kìa


Bất kể mấy cưng có nói gì về chị
Thì chị cũng chỉ muốn là chính mình thôi
Là chính mình mà thôi
Chị cũng chả muốn trở thành điều gì khác
Bởi khi là chính mình thì chị đây là hoàn hảo nhất rồi
Chị muốn được là chính mình.
Chị không muốn thành ai đó khác
Chỉ muốn là chính mình, chính mình thôi
I wanna be me, me, me
Không muốn là ai khác đâu
Chính mình là tuyệt nhất


Người đời cứ dạy dỗ chị, mỗi người một câu
(Họ cứ soi mói chị miết hà)
"Phải làm thế này, thế kia mới đúng bé ơi"
Sao bọn cưng có thể chỉ trích khi không hiểu rõ về người ta nhỉ
(Đừng hòng đụng đến chị nha)
Ah yeah,
Chính chị là người luôn để tâm đến mình

Việc chị thì chị làm,
Lo cho bản thân cưng đi kìa
Vì chị là duy nhất, độc nhất vô nhị

Người đời cứ thích luyên thuyên bán tán về người khác
Cớ gì cứ thích móc mỉa tới cuộc đời người ta vậy nhỉ?
Này nha, chị xin lỗi nhưng mấy cưng để chị yên ổn một mình đi
Đó đâu phải chuyện của mấy cưng đâu,
Chị còn bận lo chuyện của cuộc đời mình nữa.


Thiên hệ cứ vẽ chuyện thì cũng chẳng liên can đến chị
Chị cũng bỏ ngoài tai, chị muốn là chính mình thôi
Chị có sao thì sống vậy
Chị đây chẳng cần phải trở thành điều gì khác
Bởi chị hoàn hảo nhất khi được là chính mình
Chị là chị thôi

Nếu cưng thích hay ghét chị thì kệ mịa mấy cưng đấy
Chị là chính mình
Duy nhất chính bản thân này thôi
Nếu như cưng thấm hết lời chị nói, hãy bật nhạc to lên nào
I wanna be me, me, me


Thiên hạ sân si chị ư, cóc thèm quan tâm đấy
Chị chỉ muốn là chính mình thôi
Là chính mình thôi
Bắt chước người khác á hả, chị không thèm đâu.
Chỉ muốn được là chính mình
Bởi vì tuyệt nhất khi được là chính mình mà
I wanna be me, me, me

Chị chẳng muốn trở thành ai đâu
Chỉ là chính mình thôi
Muốn là bản thân này thôi
Chính mình là tuyệt nhất!
------------


Ui cha, dịch xong bài này thấy quá ngầu, quá chất. Đặc biệt ấn tượng với lyrics của Yeji "People love to talk about others. Why do you care so much about others live" - "Người đời cứ thích luyên thuyên bán tán về người khác. Cớ gì cứ thích móc mỉa tới cuộc đời người ta vậy nhỉ?", câu này đúng thật luôn. Hông hiểu sao có mấy đứa cứ thích đi sân si cuộc đời người khác, trong khi cuộc đời mình còn lo chưa xong. IZTY comeback đợt này thật sự vẫn rất ngầu, rất chất, vẫn kiểu girlcrush mạnh mẽ. Bài chủ đề lần này cũng tương tự với mấy lần trước, hồi thời Dalla Dalla, Icy, với hướng nội dung về mặc kệ thiên hạ, mình sống là chính mình là tuyệt nhất. Mình có đọc được một comment khá hay cũng nói về chủ đề bài hát của Itzy theo từng thời kỳ : 
"Itzy's lyrics:
- In «Dalla Dalla»: talking about the difference
- In «Icy»: talking about being confident (or the confidence)
- In «Wannabe»: talking about being yourself"
Lời vẫn cực chất, tính ra Itzy khai thác chủ đề về động viên giới trẻ sống vì chính mình, thay vì phần đông là các bài hát về tình yêu. Nhạc thì cực kỳ catchy luôn, bắt tai ngay từ lần đầu nghe, kiểu nhạc mà ám ảnh tâm trí ý, như cái câu: "I don't wanna be somebody, Just wanna be me, be me", nghe lần đầu đã thuộc và tự nhẩm theo, dễ nhớ. 

Itzy làm mình cảm thấy già đi, bình thường toàn gọi idol khác là mấy chị, mấy anh, nay gọi Itzy là mấy em, huhu. Thích hình tượng girlcrush ghê vậy á, Yuna của chị luôn tuyệt, hihi, ngàn tym. Lần comeback này được nhận xét là era của Ryujin, center Itzy được về đúng vị trí của mình. Dù sao thì ai cũng tuyệt hết. Nhưng có điều phải nói là MV vẫn mang cảm giác như hồi Dalla Dalla hic hic.

Tóm lại, do lời bài hát chất quá nên mình dịch theo hướng gắt xíu, cũng là lời nhắn đến với mấy má thích sân si cuộc đời người ta. Mình thì giờ cũng sống theo kiểu không quan tâm lắm lời nói thị phi rồi, nhưng cũng chưa đạt tới level mặc kệ thiên hạ (dù đôi lúc cũng còn nghĩ ngợi nhìu huhu), nên cũng thấy nhẹ nhõm hơn phần nào. Cuối cùng, tự nhắc nhở sẽ phải cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn nữa nhé!

P/s: Bài này làm liên tưởng đến bài Me của chị nhà Taylor Swift, nghe xong hai bài thấy tích cực hơn hẳn. Mừng Itzy comeback. Stan JYP. Stan Itzy with love.

Nếu bạn có bất kì một câu chuyện, mỗi niềm vui hay nỗi buồn đừng ngần ngại chia sẻ với 52Hz of Youth nha, mình sẽ lắng nghe câu chuyện của bạn và gửi tặng bạn một bài hát phù hợp như một niềm an ủi nhé! Hoặc bạn có thể hỏi tất tần tật mọi thứ về mình tại:
https://curiouscat.me/I_am_PD

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét